ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

26 ก.พ. 2557

เชอร์ลีย์ เทมเปิลž ตำนานดาราเด็กที่โด่งดังที่สุดของฮอลิวู้ด


เชอร์ลีย์ เทมเปิลž ตำนานดาราเด็กที่โด่งดังที่สุดของฮอลลีวู้ด เสียชีวิตวัย 85ปี ..บีบีซีรายงานวันที่ 11 ก.พ. ว่า เชอร์ลีย์ เทมเปิล อดีตดาราเด็กที่โด่งดังที่สุดของฮอลลีวู้ด เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชราขณะอายุ 85 ปี ที่บ้านพักในวู้ดไซด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีครอบครัวและเหล่าพยาบาลอยู่ดูใจในวาระสุดท้าย....

เชอร์ลีย์ เทมเปิลโด่งดังไปทั่วโลกตั้งแต่ยุค 30 ด้วยความสามารถร้องเพลงเต้นรำที่เข้าสู่วงการตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เคยได้รับรางวัลพิเศษของออสการ์ในสาขาเยาวชนตอนอายุ 6 ขวบ ก่อนอำลาวงการเมื่ออายุ 21 ปี  จากนั้นเคยลงสมัครเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันและเป็นนักการทูตของสหรัฐ

Shirley Temple เกิดเมื่อปี 1928 ก่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกาจะเกิดปัญหาความตกต่ำทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพียงปีเดียว (The Great Depression)
ขณะนั้น นายโฮเบิร์ต ฮูเวอร์เป็นประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกา
ส่วนแฟรงคลิน ดี รูสเวล ได้รับเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 1933 ยุคบูมของสาวน้อยคนนี้พอดี ธุรกิจล้มครืน รายได้ถดถอย ภาษีสูง ข้าวของแพง เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนหมดกำลังใจเมื่อคนท้อแท้ หดหู่ สิ้นหวัง พวกเค้าก็พยายามหลีกเลี่ยงความเศร้าสร้อยโดยหันไปหาความบันเทิงกับภาพยนตร์ภาพยนตร์เพลงดูจะเป็นทางออกที่ดีและได้รับความนิยมมากในขณะนั้น

เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล ก็คือนางเอกตัวน้อยๆ ในภาพยนตร์เพลงที่เราจะไปรู้จักเธอกันในวันนี้พ่อของเชอร์ลีย์ เทมเปิ้ลเป็นนายธนาคาร ส่วนแม่ก็เป็นแม่บ้านธรรมดาๆหนูน้อยเริ่มเข้าวงการแสดงตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ เมื่อปีเตอร์ ลามอง ผู้กำกับภาพยนตร์ไปเห็นเธอหลบอยู่หลังเปียโนตัวใหญ่ในคลาสเรียนเต้นเข้าพอ 5 ขวบเธอก็เซ็นสัญญากับ ฟอกซ์ สตูดิโอ ซึ่งปัจจุบันก็คือ ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ฟอกซ์ นั่นเองค่ะทันที่ที่หนังเรื่องแรกจากการร่วมงานกับฟอกซ์ สตูดิโอ "Stand Up and Cheer"  ออกฉาย  เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล ก็กลายเป็นขวัญใจชาวอเมริกันทั้งหมดในทันที

มากกว่าการแสดง ร้อง และเต้น ความสดใส น่าเอ็นดู และการแสดงของหนูน้อยสามารถสร้างกำลังใจให้กับคนอเมริกันทั้งประเทศให้ฝ่าวิกฤติการณ์ที่แสนยากลำบากไปได้เชอร์ลีย์ เทมเปิ้ล จัดได้ว่าเป็นดาราใหญ่ที่สุดของฟอกซ์ สตูดิโอในขณะนั้นเมื่ออายุ 6 ขวบ หนูน้อยเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล มีผลงานภาพยนตร์ไปแล้วถึง 20 เรื่อง..สินค้าทุกตัวอยากได้เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลไปเป็นพรีเซนเตอร์.....
-ตุ๊กตาเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล จำหน่ายได้ถึง 1.5 ล้านตัวต่อปี
เด็กหญิงตัวเล็กๆคนนี้ สามารถช่วยฟอกซ์ สตูดิโอให้รอดพ้นจากการล้มละลาย
(ฟอกซ์ สตูดิโอเป็นหนี้อยู่ 42 ล้านเหรียญ) บุคลากรที่มีฝีมืออันดับต้นๆของสตูดิโอถูกดึงมาทำหนังให้กับเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล แม้กระทั่งบอดี้การ์ด รวมไปถึงคนขับรถของเจ้าของสตูดิโอก็ได้รับคำสั่งให้มาดูแลเธอ
-ปี 1934 รายได้ของเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลเป็นอันดับ 8 ของดาราที่ทำเงินได้มากที่สุดในฮอลิวูด
-ปีต่อมา รายได้ของเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลไต่ขึ้นสู่อันดับหนึ่ง คล๊าค เกเบิ้ลซึ่งเคยมีค่าตัวสูงสุด ลงไปอยู่อันดับสอง....
-ไม่อยากจะบีลีฟอ่ะ ค่าตัวเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลสูงกว่ามิสเตอร์เกเบิ้ลอีก โว้วว
-เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล รับบทดาราเด็กไปจนกระทั่งอายุ 12 ปี ผลงานทั้งหมดคือ 44 เรื่อง

หลังจากนั้นมีภาพยนตร์อีกเพียงไม่กี่เรื่องที่เธอแสดงในบทของวัยรุ่น เชอร์ลี่ย์เทมเปิ้ลอำลาวงการฮอลิวูดไปในวัยเพียง 21 ปี แม้จะมีงานแสดงทางทีวีบ้างประปราย เวลาส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดของเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลนั้นอุทิศให้แก่งานสาธารณะ

ด้วยภาพลักษณ์ที่เปรียบเสมือนฑูตแห่งความปรารถนาดีมาตั้งแต่เด็ก ส่งผลให้ประธานาธิบดีนิกสัน แต่งตั้งให้เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลเป็นตัวแทนของประเทศสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมงานกับยูเอ็นในปี 1969
เจอรัล ฟอร์ด ประธานาธิบดีคนที่ 38 ของสหรัฐแต่งตั้งให้เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลไปเป็นฑูตประจำประเทศกานานาน 2 ปี (เธอดีใจมากที่ได้รับตำแหน่งนี้ เพราะเธอรู้สึกมาตลอดว่าประเทศสหรัฐอเมริกาให้ความสนใจกับทวีปอาฟริกาน้อยเกินไป) และเป็นที่ปรึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศผู้หญิงคนแรกให้กับประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี

โรนัลด์ เรแกน แต่งตั้งให้เธอเป็นเจ้าหน้าที่ทางการต่างประเทศในรัฐบาล
และเป็นฑูตที่ประเทศเชคโกสโวเกียนานถึง 3 ปี ในยุคของบุชผู้พ่อ(ซึ่งประเทศกำลังประสบปัญหากับการปฏิวัติของประชาชนในขณะนั้น มีการประท้วงบนท้องถนนบ่อยครั้ง)

ในปี 1972 เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล พบว่าตัวเองเป็นมะเร็งเต้านม เธอหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงมัน ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม แม้กระทั่งสามี หลังการผ่าตัดเธอก็หายดี และค้นพบว่า เธอควรจะเตือนให้ผู้หญิงเรียนรู้และพร้อมที่จะเผชิญกับมะเร็งเต้านม (ในสมัยนั้นไม่มีใครกล้าพูดเรื่องนี้กันนะคะ) และเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลก็เป็นผู้หญิงคนแรกที่พูดออกทีวีว่า "ชั้นเป็นมะเร็งเต้านม" และบอกถึงการรักษาที่เธอได้รับเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับผู้หญิงทั่วไปถึงโรคร้ายนี้
-รายชื่อองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรยาวเหยียดที่เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลเข้าไปร่วมงานด้วยเธอเคยเป็นผู้อำนวยการให้กับบริษัทวอลท์ ดิสนี่ย์ และธนาคารแคลิฟอร์เนียด้วยนะ
-เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลเพิ่งมีอายุครบ 80 ปี ไปเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา และยังคงทำงานด้านการกุศลอยู่ไม่ขาด....
-ถ้าคุณสั่งเครื่องดื่มเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล คุณจะได้มอกเทล คือคอกเทลที่ไม่มีแอลกอฮอล์
-แต่ถ้าสั่งเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล แบล็ค คุณจะได้มอกเทลที่ใส่จอห์นนี่ ว๊อกเกอร์ แบล็คเลเบิ้ล ผสมไปด้วยชื่อเต็มของเชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ลในปัจจุบันก็คือ เชอร์ลี่ย์ เทมเปิ้ล แบล็คเพราะนามสกุลของสามีเธอคือแบล็ค
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย manman

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip