ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

8 มิ.ย. 2556

บ็อบ มาร์เลย์ ราชาเร็กเก้ (Robert Nesta Marley)


บ็อบ มาร์เลย์ ราชาเร็กเก้ (Robert Nesta Marley)
ชื่อเกิด โรเบิร์ต เนสตา มาร์เลย์ (Robert Nesta Marley)
ฉายา Tuff Gong
วันเกิด 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2488 แหล่งกำเนิด ประเทศจาเมกา
วันที่เสียชีวิต 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2524
แนวเพลง เร้กเก้ อาชีพ นักร้อง,นักดนตรี เครื่องดนตรี กีตาร์ ,เพอร์คัชชัน ปี พ.ศ. 2505-2524 ค่าย Studio One, Beverley's, Upsetter/Trojan, Island/Tuff Gong
ส่วนเกี่ยวข้อง The Wailers Band The Wailers เว็บไซต์bobmarley.com
โรเบิร์ต บ็อบ เนสตา มาร์เลย์(อังกฤษ: Robert "Bob" Nesta Marley) นักดนตรีชาวจาเมกาเกิดเมื่อวันพุธ ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2488 เป็นบุตรชายคนเดียวของ นาง ซีเดลล่า กับ ร้อยเอก นอร์วัล มาร์เลย์ ในชุมชนคนผิวดำเมืองเชนต์แอนน์ประเทศจาเมกา มีชื่อเต็มว่า เขาใช้ชีวิต ในวัยเด็ก และเติบโตท่ามกลางชุมชนทาสในครอบครัวที่แตกแยก ปี พ.ศ. 2500 มารดาของเขาอพยบครอบครัวเข้าสู่เมืองหลวง คือ กรุงคิงส์ตัน อาศัย อยู่ในสลัม เทรนช์ทาวน์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของคนยากจน

มีวิถีชีวิตตามความเชื่อดั่งเดิมของคนดำ

คือเชื่อว่าตนเป็นลูกหลานของกษัตริย์ โซโลมอน และ เป็นชนชาติยิวพลัดถิ่น รอวันกลับสู่แผ่นดินของตน ถิ่นนี้ เป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมและ ลัทธิรัสตาฟาเรียนิสม์ (rastafarianism) ชีวิตวัยเด็กบ็อบมีนิสัยเห็นแก่ตัว แต่ไม่มีนิสัยลักขโมยแบบเด็กสลัมทั่ว ไปเขารักเพื่อนและทำทุกอย่างเพื่อเพื่อน อายุ 17 ปีเขาก็เริ่มทุ่มเทให้ กับการร้องเพลงฝึกฝนอย่างจริงจัง เริ่มจากการร้องในโรงภาพยนตร์ และไช้เวลาหลังจากเลิกเรียนหัดร้องเพลงกับเพื่อนๆแทนการทำการบ้าน เหมือนพระเจ้าประทานโอกาสมาสู่เขา เมื่อได้มีโอกาสเรียนรู้ด้านดนตรี จาก โจฮิกก์ส ศาสตราจารย์ข้างถนนที่มีความสามารถทางดนตรีอย่างเยี่ยมยอด เขาเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับดนตรีอย่างจริงจัง การเล่นดนตรี จนถึงปี พ.ศ. 2505 ก็เริ่มก่อตั้งวงดนตรีกับ บันนี และ ปีเตอร์แมคอินทอช เล่นเพลงป๊อปอเมริกาเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพในระหว่างฝึกฝนด้านดนตรีและเริ่มมีแผ่นเสียงของตนเองออกจำหน่ายในปีนั้น ปี พ.ศ.2506 บ็อบ มาร์เลย์ ก็ก่อตั้งวงดนตรีชื่อ เดอะเวลลิงรูดบอยส์ กับเพื่อนอีก 6 คน วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 1966 แต่งงานครั้งแรกกับ ริต้า แอนเดอร์สัน ปี พ.ศ. 2503

จังหวะเพลงสกาเริ่มช้าลงเปลี่ยนเป็น ร็อกสเตดีจนผสมผสานระหว่างอเมริกากับจาไมก้ากลายมาเป็นดนตรีที่เรียกว่า เร็กเก้ แต่ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะกระแสเพลงร็อกยังร้อนแรงอยู่เวลาผ่านไปบทเพลงเร็กเก้เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นและมีผลงานเพลงแนวเร็กเก้เจ้าแรกผลิตแผ่นเสียงออกสู่ตลาดใน ปี พ.ศ. 2511 เจ้าของผลงาน คือ ทูตส์ ฮิบเบิร์ต แห่งวงเดอะ เมย์ตัลส์ มนต์เพลงเร็กเก้ และคนดำ จังหวะเร็กเก้เป็นจังหวะที่เน้นความสำคัญของกลองและเบสการให้จังหวะของกลองและเครื่องเป่าจังหวะการเคาะที่แตกต่างจากจังหวะร็อก คือ อยู่ที่จังหวะ 1-3 ในขณะที่ร็อกอยู่ที่ 2-3
ส่วนเนื้อหาของบทเพลงสะท้อน
ถึงมุมมองชีวิตของชาวลัทธิรัสตาฟาเรียน และวิพากษ์วิจารณ์สังคมตามมุมมองของชาวรัสตา ปี พ.ศ.2509 ประเทศจาไมก้า ตกอยู่ในภาวะร้อนระอุบทเพลงเนื้อหาเริ่มร้อนแรงขึ้นอันเป็นผลมาจากการปราบจลาจลสงครามระหว่างสีผิวในปี พ.ศ. 2508 ติดตามด้วยกระแสต่อต้านคนดำ
และการไล่รื้อสลัมทำหมู่บ้านจัดสรรในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2509 และการประทะของกลุมชนที่เข้าข้างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอันได้แก่พรรคอนุรักษนิยมแจแอลพี และพรรคสังคมนิยมพีเอ็นพีฝ่ายค้าน ธันวาคม ปี พ.ศ. 2519 บ็อบและเพื่อนร่วมวงถูกลอบยิงระหว่าซ้อมดนตรีเพื่อนแสดงในคอนเสิร์ต smaile jamaicaเพื่อปรองดอง

ความขัดแย้งของฝ่ายต่างๆไนจาไมก้าตามคำขอของ นายแมนเลย์ แห่งพรรคสังคมนิยมพีเอ็นพี ที่ บ็อบ ถือหางอยู่ วันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2523 บ็อบ มาร์เลย์ได้รับเชิญไห้ร่วมเล่นดนตรีในพิธีเฉลิมฉลองเอกราชของประเทศ ซิมบับเวที่เคยป็นอาณานิคมของอังกฤษตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 ซิมบับเวเป็นประเทศเอกราชลำดับที่ 50 ของทวีปอัฟฟริกา สิ้นเสียงเจ้านกสันติภาพ วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม
พ.ศ. 2524 เวลา 11.45 น. บ็อบ มาร์เลย์ ราชาเร็กเก้ เสียชีวิตที่ โรงพยาบาลชีดาร์ ออฟเลบานอน ในไมอามี่ ประเทศอเมริกา รวมอายุ 36 ปี ด้วยสาเหตุ คือโรคมะเร็ง ที่เริ่มจากแผลที่นิ้วเท้า จากการเตะฟุตบอลกีฬาที่เขาชื่นชอบศพของบ็อบ มาร์เลย์ถูกนำไปฝังที่หลักเก้า บ้านเกิด ศพนอนภาย ในโลงสีบรอนซ์สวมเจ็คเก็ตผ้าเดนิม
นิ้วมือขวาวางบนคัมภีร์ไบเบิลเปิดกางไว้ที่ บท psalm 23 ส่วนมือซ้าย วางทาบบนกีตาร์ กิ๊บสัน-เลสพอล สีแดงเพลิงกีตาร์คู่ใจของเขา

เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดยmanamn

รายการบล็อกของฉัน

 hellomanman  happy-topay  invite-buying
 men-women-apparel diarylovemanman news-the-world
 homemanman alovemanman
 menmen-love
 ghost-in-manman  U.F.O.manman fishmanman
foodmanman  flowermanman herbs-in-manman
devilmanman herbs-in-manman manman clip